Mùa hoa tam giác mạch nở vào tháng mấy? ngắm ở đâu đẹp nhất?

By hoiantrip on Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Tam giác mạch là một loài hoa mong manh và kiêu sa mang vẻ đẹp đầy sức sống đã cuống hút không ít bạn trẻ tìm đến thưởng thức. Tuy nhiên, để có thể chiêm ngưỡng những cánh hoa tam giác mạch khoe sắc bạn cần phải biết được chúng nở vào mùa nào và ở đâu. Cùng bloghoiantrip.blogspot.com tìm hiểu xem mùa hoa tam giác mạch nở vào tháng mấy? ngắm ở đâu đẹp nhất? nhé.

MÙA HOA TAM GIÁC MẠCH NỞ VÀO THÁNG MẤY?

Theo wikipedia, Tam Giác Mạch còn có tên khách là: lúa mạch đen, kiều mạch, mạch ba góc, sèo. Tên khoa học: Fagopyrum esculentum moench, thuộc họ rau răm Polygonaceae.

Vốn không ưa nước, Tam Giác Mạch thích hợp với cao nguyên đất cằn sỏi đá. Cây chỉ được trồng duy nhất vào tiết thu, vụ mùa sẽ kéo dài 3 tháng. Tuy hoa rất đẹp nhưng lại không thơm, sớm nở chóng tàn.


Một loài hoa mong manh và kiêu sa đã tôn lên vẻ đẹp đầy sức sống, can trường của thiên nhiên vùng cao nguyên đá.

Hàng năm cứ khi se se lạnh khi không còn sự nắng gắt của mùa hè mà thay vào đó là những cơn gió nhẹ, những đợt gió đầu mùa đó cũng là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ khắp núi rừng cao nguyên đá. Tháng 10-tháng 11 là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ và đẹp nhất,hoa tam giác mạch có vòng đời khoảng 1 tháng lúc đầu mới nở hoa sẽ có màu trắng sau đó chuyển sang phớt hồng sau đó là màu tím rực rỡ và cuối cùng là màu đỏ sẫm. Khi hoa chuyển sang màu đỏ sẫm cũn là lúc mùa hoa tam giác mạch khép lại và nếu bạn muốn ngắm nhìn thêm lần nữa thì phải chờ đến mùa sau.

Tam giác mạch là loài hoa có tên kì lạ tên của loài hoa này được bắt nguồn từ 1 sự tích kể rằng rừng hoa nhỏ bé với những chiếc lá nhỏ xanh đã từng cứu đói cho cả làng khi không còn gạo để ăn đây là thời điểm giao mùa của mùa cũ đã qua và mùa mới chưa đến. Vì loài hoa này là họ nhà lúa được nảy ra từ mày lúa, mày ngô nên được gọi là mạch còn lá của loài hoa có hình tam giác nên cái tên hoa tam giác mạch cũng được bắt nguồn từ đó.

NGẮM HOA TAM GIÁC MẠCH Ở ĐÂU?

Hoa tam giác mạch hiện nay đã có ở 6 nơi chính đó là Cao Bằng, Mù Cang Chải, Hà Giang và Lào Cai, Mộc Châu, Đà Lạt và một số nơi hiện nay cũng có rất nhiều đó là Hà Nôi, Ninh Bình, Thái Nguyên. Tuy nhiên, một năm chỉ có hai mùa hoa nở.

Tại Cao Bằng, mùa chính của tam giác mạch Vào khoảng tháng 4 và 5 khi mùa hè chuẩn bị tới hoặc sang tháng 9-10-11 khi các bạn lang thang đi du lịch lên các vùng như Trà Lĩnh, Trùng Khánh và Quảng Uyên – Phục Hòa của tỉnh Cao Bằng sẽ gặp rất nhiều vạt HOA TAM GIÁC MẠCH được trồng ở 2 ven đường.


Mù Cang Chải hoa tam giác mạch nở vào tháng 9 và mọc rất nhiều ở 3 địa điểm chính đó là Trên đỉnh đèo Khau Phạ ( Đồi đẹp nhất), Dưới điểm bay dù lượn (view rất đẹp), Đồi Mâm Xôi ở La Pán Tẩn.

Hoa tam giác mạch Hà Giang thường nở nhiều vào tháng 10 và 11 hằng năm và mọc ở những địa điểm dưới đây:

  • Cung Đồng Văn – Mèo Vạc: Nơi tập trung nhiều hoa tam giác mạch. Hiện nay đã có cả một bản đồ hoa tam giác mạch. Trong đó, các địa chỉ đã được “đóng đinh” là xã Phó Bảng – Sủng Là (nằm ngay bên đường QL 4C, là 2 xã nằm kề nhau nhưng Phó Bảng phải đi sâu vào trong khoảng 5km). Hoặc Phố Cáo (chỉ cách thị trấn Yên Minh một đoạn, gần như là đầu của huyện Đồng Văn). Nếu đi xa hơn thì lên xã Ma Lé đi cột cờ Lũng Cú. Tất cả đều thuộc huyện Đồng Văn.
  • Cung Xí Mần – Hoàng Su Phì: Cung thứ 2 là từ Hà Giang đi Hoàng Su Phì-Xín Mần. Đây là một cung đường hoàn toàn khác. Từ năm 2015 đến nay, ở Xí Mần cũng là thiên đường hoa tam giác mạch, với những đồi hoa rộng bạt ngàn nằm gần biên giới, trong khi hoa ở cung Đồng Văn ít hơn khá nhiều so với mọi năm. Hoa đẹp nhất là ở xã Phàn Thẻng (hay là Thèn Phảng, mình viết nhiều nên bị lẫn) thuộc cung Xín Mần-Hoàng Su Phì. Nơi đây, hoa được trồng trắng tinh khôi hoặc đỏ sậm một khoảng trời ở cả trên nương đồi lẫn dưới thung lũng. Đứng trước rừng hoa bạn sẽ hỏi: sao Hà Giang xa xôi, nghèo mà đẹp thế? Nhưng nếu đi theo cung Hoàng Su Phì-Xín Mần thì lại ngược đường một đoạn. Các bạn có thể rẽ ngay ở QL 2 thị trấn Việt Quang.
  • Cung Quản Bạ – Đường Thượng – Lùng Tám: Khoảng đầu tháng 12, trong khi hầu như các vạt hoa tam giác mạch ở 2 điểm trên đã tàn mùa thì thật bất ngờ là hoa ở Quản Bạ lại nở rất muộn – do trồng muộn. Và có lẽ, rất ít người biết là ở Đường Thượng – Lùng Tám – Quản Bạ cũng có hoa tam giác mạch. Quản Bạ lại là huyện nằm gần TP Hà Giang nhất, chỉ cách có 50km.
Ở Lào Cai cũng có hoa tam giác mạch, Không chỉ có ở Hà Giang, theo một số bạn bè mình thì ở Lào Cai, các khu vực huyện giáp với tỉnh Hà Giang như Mường Khương, Simacai, Bắc Hà, Bát Xát… cũng có trồng hoa TGM nhưng thưa thớt, diện tích nhỏ nên không đẹp. Vả lại, đường đi lên các huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh Lào Cai khó khăn hơn cả đi Hà Giang nhiều.


Đến với Sa Pa vào thàng tháng 5 ngoài những địa danh du lịch quen thuộc du khách còn được chiêm ngưỡng những vườn hoa tam giác mạch của người thiểu số trồng quanh các sườn đồi, hoa nở trắng, đỏ hòa quyện cùng trời xanh, nắng vàng gió nhè nhẹ với những làn mây trắng bay trên bầu trời xanh như những người bạn đồng hành cho ta một cảm giác mới lạ giữa mây trời bao la. Xen giữa những vườn hoa là những cành đào, lê chĩu quả cho một biểu tượng bốn mùa hoa trái.

Tại Mộc Châu, Dù màu hoa tam giác mạch ở Mộc Châu không đậm đà như ở Hà Giang nhưng bù lại, người ta trồng được tam giác mạch quanh năm. Những ngày đầu tháng 10, những ai thăm quan du lịch Mộc Châu ngỡ ngàng khi thấy một ruộng bậc thang loài hoa vốn chỉ có ở Hà Giang, Lào Cai…Từ thị trấn nông trường Mộc Châu, đi khoảng 5 km hướng về phía Tân Lập, bạn sẽ thấy vườn tam giác mạch nằm xen kẽ những đồi chè trên đường vào động Cô tiên. Nhiều người không có thời gian đi tới Hà Giang hoặc vùng Lử Thần Lào Cai đã lựa chọn Mộc Châu để thưởng thức loài hoa này.

Tại Đà Lạt,
  • Khu vực ấp Ánh Sáng: Cách đồng hoa Tam Giác Mạch nằm ngay gần vòng xoay để xuống chợ Đà Lạt, cánh đồng chạy dài theo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (trước khu vực ấp Ánh Sáng) cực kì rộng lớn và dễ tìm. 
  • Chùa Vạn Đức: Cánh đồng thứ hai nằm ở ngay trước khuôn viên chùa Vạn Đức, nhằm tạo không gian thoáng đãng, phong cảnh hữu tình để tạo cảnh quan thêm sinh động cho chùa. Cách đến đây: Vườn hoa tam giác mạch nằm dưới chân đèo Tà Nung, du khách phải đến Đà Lạt. Sau đó thì thuê xe gắn máy, ô tô hoặc đi buýt uốn lượn trên đèo Tà Nung độ 20 phút (Tỉnh lộ 725), chừng 17 km thì đến vườn hoa tam giác mạch.
Qua bài viết mùa hoa tam giác mạch nở vào tháng mấy? ngắm ở đâu đẹp nhất? có thể đưa đến những thông tin giúp những bạn yêu thích loài hoa này có thể lên lịch trình tốt nhất cho chuyến đi của mình.

{ 1 nhận xét... read them below or add one }

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.